วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกเข้าเรียนครั้งที่13






วัน อังคาร ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554



ความรู้ของเด็กจะเพิ่มพูนขึ้นเมื่อเด็กได้รับโอกาสในการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการอ่านร่วมกับผู้ใหญ่และกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้อ่านเงียบๆตามลำพัง การอ่านกับเพื่อนเป็นคู่ เป็นกลุ่มย่อย เพื่ออภิปรายร่วมกันในการรับฟัง และตรวจสอบความจริงความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอ่านจากสิ่งที่ครูและเด็กเขียนร่วมกัน หรือสิ่งที่เด็กเขียนขึ้นเอง นับได้ว่าเป็นการอ่านที่ดีที่สุดของเด็กลักษณะสำคัญและกิจกรรมทรงภาษาแบบองค์รวมการอ่าน



– การเขียน

-เน้นความเข้าใจเนื้อหาเรืองมากกว่าการท่องจำ ตัวหนังสือ ผ่านการฟังนิทานเรื่องราวสนทนาโต้ตอบคิดวิเคราะห์กับครูหรือผู้ใหญ่
-การคาดคะเนโดยการเดาในขณะอ่าน เขียน และสะกด เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ในการเรียนรู้ภาษาธรรมชาติ โดยไม่จำเป็นต้องอ่าน หรือสะกดถูกต้องทั้งหมด

- มีหนังสือ วัสดุสิ่งพิมพ์ต่างๆให้เด็กเป็นผู้เลือกเพื่อได้รับประสบการณ์ทางภาษาอย่างหลากหลาย
- ครูแนะนำและสอนการอ่านในกลุ่มที่ไม่ใหญ่มากโดยใช้หนังสือเล่มใหญ่ที่เห็นชัดเจนทั่วกัน

- ให้เด็กแบ่งกลุ่มเล็กๆ ผลัดการอ่านด้วยการออกเสียง















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น